Vì sao phòng khám phải làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng?

Chia sẻ

Khách hàng luôn được xác định là chủ thể, là trọng tâm ở mỗi ngành nghề cung cấp dịch vụ. Đối với ngành Y tế, khách hàng lại là đối tượng đặc biệt vì yếu tố bắt buộc phải đến khám chữa bệnh mà không xuất phát từ nhu cầu thích hay không thích. Chính vì vậy, việc phục vụ khách hàng càng cần phải được các phòng khám chú ý để mang lại chất lượng tốt nhất.

Những nguyên nhân khiến khách hàng không quay lại phòng khám của bạn

Các nhà quản lý, chủ phòng khám đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Tại sao khách hàng chỉ khám tại phòng khám của mình một lần duy nhất và không bao giờ quay lại? Có rất nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến và thường gặp nhất là 4 nguyên nhân sau đây.

Thứ nhất, giờ làm việc của phòng khám không thuận tiện. Khách hàng làm đủ mọi ngành nghề và có tính chất công việc khác nhau như làm ca ngày, làm ca đêm, trông con nhỏ… Giờ làm việc của phòng khám nên linh động hơn, thay vì giới hạn làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8h00 sáng đến 16h00 thì sao bạn không mở cửa sớm hơn, đóng trễ hơn và thêm khám ngày cuối tuần. 

Thứ hai, khách hàng không cảm thấy được tôn trọng và chăm sóc chu đáo. Khách hàng khi đến khám chữa bệnh luôn mang một tâm lý căng thẳng, mệt mỏi với bệnh tật, vấn đề của mình, họ thực sự cần phòng khám thấu hiểu và quan tâm đến họ. Sẽ thật bất ngờ nếu phòng khám nhớ tên khách hàng đã đăng ký khám ngay lần tiếp đón đầu tiên. Mỗi nhân viên phòng khám cũng nên đeo bảng tên và giới thiệu tên với khách hàng mình tiếp đón để họ luôn cảm thấy phòng khám làm việc chuyên nghiệp. Lời cảm ơn, lời chỉ dẫn hay lời hỏi thăm thực sự rất cần thiết đối với mỗi khách hàng của phòng khám. 

Khách hàng chờ đợi mệt mỏi mỗi lần đi khám

Thứ ba, khách hàng không hài lòng với dịch vụ điều trị của bạn. Dịch vụ mà phòng khám mang lại cho khách hàng không chỉ dừng lại ở khả năng khám của từng bác sĩ mà còn ở thái độ tiếp đón của nhân viên, khâu xử lý hồ sơ nhanh hay chậm và thời gian mà khách hàng phải chờ đợi để được khám.

Thứ tư, khách hàng thích trải nghiệm ở nhiều phòng khám khác nhau mà không có sự trung thành với phòng khám dù dịch vụ phòng khám tốt. Nhóm này tương đối nhỏ nên phòng khám hãy loại trừ khi đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng ở các giai đoạn tiếp theo. 

Phòng khám nên làm gì để chăm sóc khách hàng ở mức độ tốt nhất

Việc nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ mang đến những lợi ích to lớn cho phòng khám như: tệp khách hàng mở rộng, sự sẵn sàng chi trả cho mỗi dịch vụ sẽ gia tăng, thương hiệu, vị thế của phòng khám được khẳng định. Chính vì vậy, ngay từ hôm nay, các phòng khám cần có những thay đổi để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Khách hàng được chỉ dẫn quy trình khám cụ thể, chi tiết

  • Phòng khám cần có quy trình khám nhanh chóng, dễ hiểu, dễ đăng ký khám, dễ đặt lịch hẹn, khách hàng không cần chờ đợi.
  • Phòng khám dù đông bệnh nhân cũng không bị xáo trộn, các bệnh nhân đều chờ tới lượt theo số thứ tự hiển thị trên bảng điện tử.
  • Phòng khám lưu trữ lịch sử bệnh, hồ sơ bệnh án của khách hàng mà không cần khách hàng kể lại. Đồng thời, phòng khám luôn có nhân viên hỏi han tình hình sức khoẻ bệnh nhân. 
  • Phòng khám gửi tin nhắn nhắc lịch hẹn, lịch tái khám cho khách hàng để thể hiện sự chuyên nghiệp đến khách hàng.
  • Khách hàng có thể truy cập hệ thống để tự mình xem lại lịch sử khám, các kết quả xét nghiệm và đơn thuốc. Đồng thời, khách hàng có thể chat trực tiếp với bác sĩ để nhận thêm thông tin tư vấn. 
  • Phòng khám cho phép khách hàng thanh toán bằng các hình thức khác nhau như: tiền mặt, chuyển khoản, thẻ thành viên, thẻ tín dụng hay ví điện tử.

ViDoctor - Hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ phòng khám nâng cấp trở thành phòng khám thông minh

Những hoạt động nâng cấp chất lượng phòng khám mặc dù có rất nhiều nhưng không phải không thực hiện được nếu có sự hỗ trợ đến từ các ứng dụng công nghệ. ViDoctor tự tin cung cấp nền tảng ứng dụng duy nhất giúp phòng khám triển khai các hoạt động trên. 

Máy bốc số vật lý: Máy bốc số nhỏ gọn, chi phí thấp, lắp đặt và bảo trì dễ dàng trong thời gian ngắn; tích hợp ứng dụng điện thoại hỗ trợ quét mã, lấy số khám bệnh thời gian thực tại cơ sở khám chữa bệnh.

Hệ thống máy bốc số với kết nối mượt mà

 

Ứng dụng dành cho Bác sĩ (App Agent/Bác sĩ): Là nơi bác sĩ nhận các phản hồi, gửi trả kết quả cũng như tương tác với bệnh nhận qua ứng dụng điện thoại.

Ứng dụng dành cho bệnh nhân (App User): Là nơi người dùng có thể tạo tài khoản, tìm kiếm các cơ sở khám chữa bệnh/chăm sóc sức khỏe, đặt lịch hẹn từ nhà, nhận kết quả khám online cũng như lưu trữ Y bạ trực tuyến trên 1 nền tảng duy nhất. Bên cạnh đó, App user giúp người dùng có thể nhận các thông tin, chính sách, ưu đãi của cơ sở khám chữa bệnh mà mình đã, đang và sẽ thăm khám một cách dễ dàng.

Website: Tích hợp phần mềm quản trị là nơi các cơ sở Y tế quản lý dữ liệu khách hàng cũng như thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng như: Quản lý lịch hẹn khám, trả kết quả online, Marketing khách hàng thân thiết và lưu trữ lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Hệ sinh thái ViDoctor chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng và góp phần nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh tại phòng khám trên toàn quốc.