6 bí quyết không thể bỏ qua của một phòng khám doanh thu tốt

Chia sẻ

Một phòng khám doanh thu tốt luôn là mong muốn lớn nhất của các nhà quản lý, bởi nó không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn, sự uy tín đến từ đội ngũ bác sĩ, mà còn khẳng định chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng. Tuy nhiên việc tăng doanh thu không phải là việc có thể làm ngay mà cần có một chiến lược dài hạn, một kế hoạch chi tiết, toàn diện ở mọi mặt. ViDoctor sẽ giúp bạn lên ý tưởng cho kế hoạch của mình ở bài viết dưới đây.

Sở hữu máy bốc số tiện lợi

Việc đến bệnh viện, phòng khám xếp hàng lấy số sớm từ lâu đã trở thành hình ảnh quen thuộc của khách hàng mỗi lần đi khám. Chính việc ngại xếp hàng, muốn lấy số ngay hay không biết làm thủ tục hồ sơ bắt đầu từ đâu đã sinh ra cò bán số thứ tự, gây đau đầu cho các nhà quản lý. Tuy nhiên, khi máy bốc số ra đời và được thiết kế ngày càng nhỏ gọn, tối tân thì những hình ảnh không đẹp ở bệnh viện, phòng khám đã biến mất. Giờ đây, mỗi lần đến khám, khách hàng chỉ cần thao tác trên màn hình là có thể lấy số một cách dễ dàng. Điều này vừa giúp phòng khám giảm bớt được nhân sự ở khâu tiếp đón vừa giảm bớt thủ tục, quy trình rườm rà cho khách hàng khi đăng ký khám. 

Khách hàng thao tác dễ dàng trên máy bốc số

Tối ưu việc lên lịch hẹn khám với khách hàng

Việc ứng dụng công nghệ trong khâu đặt lịch khám đã trở thành một điều kiện bắt buộc nếu các phòng khám muốn gia tăng doanh thu. Thay vì khách hàng phải xếp hàng đăng ký khám, giờ đây với những ứng dụng thông minh trên điện thoại, khách hàng có thể đặt lịch trước khi đến khám. Việc đặt lịch trước sẽ giúp khách hàng chủ động sắp xếp các công việc cá nhân. Đồng thời, phía phòng khám cũng chủ động trong việc điều phối y bác sĩ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ

Với nhiều sự lựa chọn về dịch vụ khám chữa bệnh như hiện nay, việc chăm sóc khách hàng cũ cũng là một trong những bí quyết giúp doanh thu phòng khám tăng trưởng. Hiện nay, các phần mềm công nghệ đã tích hợp được hoạt động chăm sóc khách hàng sau khám, hỗ trợ phòng khám tăng thiện cảm và mở rộng tệp khách hàng mới từ khách hàng cũ. Với phần mềm hiện nay, phòng khám có thể gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng để nhắc lịch tái khám, lịch uống thuốc… Đồng thời, sổ y bạ của khách hàng với những thông tin xét nghiệm, đơn thuốc sẽ được lưu trên ứng dụng, hỗ trợ cả khách hàng và phòng khám trong những lần khám tiếp theo. Ngoài ra, các phòng khám hãy tạo những voucher ưu đãi, gửi thiệp chúc mừng sinh nhật đến khách hàng cũ để gia tăng tỉ lệ quay lại của họ cho những lần khám kế tiếp.

Hiểu sở thích giao tiếp của khách hàng

Lựa chọn phương pháp tương tác với khách hàng phù hợp sẽ giúp tăng doanh thu phòng khám. Đừng nên chỉ dừng lại ở một kênh tương tác, hãy đa dạng các kênh để cho khách hàng lựa chọn như Zalo, Facebook, Website, Email, SMS, App, … và từng công cụ đó hãy tích hợp nhiều tính năng kết nối như: Một cổng kết nối tương tác với khách hàng cho phép gửi và nhận tin nhắn, chia sẻ thông tin quan trọng, gửi đơn thuốc, thu thập thông tin của khách hàng và gửi tin nhắn nhắc nhở lịch khám cũng như phản hồi ý kiến khách hàng sau khám. Tương tự có thể dùng phần mềm tin nhắn SMS để dễ dàng và nhanh chóng xác nhận lịch hẹn. Mở rộng đa kênh tương tác với khách hàng sẽ cải thiện hiệu quả của cơ sở y tế cũng như góp phần tăng lượng khách hàng mới.

Khách hàng đặt lịch khám qua ứng dụng thông minh trên điện thoại

Mời khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ sau mỗi lần khám

Theo nghiên cứu gần đây, có đến 86% khách hàng lựa chọn phòng khám mới qua những đánh giá trực tuyến mà họ nhìn thấy trên các kênh online. Nếu khách hàng hài lòng với dịch vụ mà phòng khám bạn mang lại, hãy mời họ bớt chút thời gian đánh giá 5 sao kèm bình luận và hình ảnh. Để có được một hệ thống dữ liệu truyền thông với các bình luận và đánh giá tích cực nhất từ phía khách hàng, hãy cố gắng:

Thử đề nghị khách hàng thực hiện đánh giá sau mỗi cuộc hẹn với khách hàng 

Hãy lên sẵn kịch bản và thận trọng trả lời, xử lý đối với bất kì một đánh giá tiêu cực nào. 

Đừng để chỉ có mỗi đánh giá tích cực, khách hàng sẽ khó tin đó là sự thật. Hãy có sự tự nhiên khi duy trì cả đánh giá tích cực và tiêu cực. Nhưng hãy để tích cực vượt trội hơn hẳn.

Hãy bày tỏ sự cảm ơn đối với những khách hàng đã đánh giá 5 sao cho dịch vụ của bạn bằng những ưu đãi cho lần khám tiếp theo.

Khuyến khích khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ phòng khám

Sự chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ

Thông thường khi nói tới đội ngũ bác sĩ, các chủ phòng khám sẽ nói đến việc đảm bảo nâng cao tay nghề và chất lượng chuyên môn. Đó là điều tất yếu khi mở phòng khám, tay nghề bác sĩ là thứ làm nên uy tín của phòng khám đối với khách hàng. Nhưng ngoài chuyên môn, các chủ phòng khám cũng cần phải đảm bảo đào tạo kĩ năng mềm cho nhân viên. Từng bác sĩ đều là hình ảnh của phòng khám, ngoài khám chữa bệnh giỏi, từng bác sĩ, nhân viên phòng khám cũng chính là những người bạn thân thiết với khách hàng. Những ánh mắt, nụ cười, cử chỉ thân thiện và nhiệt tình sẽ là điểm cộng để thu hút khách hàng khi đến khám. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm công nghệ để bác sĩ có thể nhắn tin tư vấn, trao đổi các vấn đề sức khoẻ với khách hàng cũng giúp kéo gần khoảng cách phòng khám với khách hàng của mình. Từ đó, phòng khám sẽ tạo được sự tin tưởng, sự gắn bó, gia tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng.