Ứng dụng công nghệ trong quản lý khám chữa bệnh - Tiên phong xóa bỏ việc xếp hàng chờ đợi của bệnh nhân

Chia sẻ

Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định ngành Y tế/chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu. Bên cạnh đó, Quyết định 5316/QĐ-BYT của Bộ Y tế cũng đã nêu rõ việc chú trọng triển khai các sáng kiến công nghệ để cung cấp một trải nghiệm mới hoàn toàn khác trong lĩnh vực Y tế, thông qua đó mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Thực trạng quản lý khám chữa bệnh khi chưa ứng dụng công nghệ

Hình ảnh bệnh nhân xếp hàng chờ đợi từ 4h, 5h sáng đã trở thành “đặc sản” của nhiều cơ sở Y tế khi cần khám chữa bệnh. Tình trạng quá tải ở nhiều cơ sở Y tế dẫn đến việc các bệnh nhân phải chờ đợi mòn mỏi mới đến lượt vào khám. Mặc dù người bệnh vì sức khoẻ đau ốm mới cần đi khám nhưng việc phải đứng suốt mấy tiếng liền, chân mỏi rã rời nhưng không dám rời hàng vì sợ mất chỗ lại diễn ra thường xuyên. 

Bệnh nhân xếp hàng chờ đợi đến lượt khám

58,7% người tham gia một cuộc khảo sát do báo Tuổi trẻ tổ chức cho biết thời gian một bệnh nhân phải mất cho một lần khám bệnh tại các bệnh viện là từ 2-4 tiếng. Có đến 34% người được hỏi than phiền là phải mất từ 4-8 tiếng cho một lần đi khám bệnh. Chờ đợi lâu như thế nên trong các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng về những dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện như: thời gian chờ đợi, thủ tục khám chữa bệnh, quy trình khám chữa bệnh, thái độ của nhân viên y tế/nhân viên phục vụ, chi phí khám chữa bệnh... thì thời gian chờ đợi là điều các bệnh nhân không hài lòng nhất (36% không hài lòng và 7% rất không hài lòng).

Ngoài ra, một mong mỏi khác của các bệnh nhân là được sự hướng dẫn tốt hơn về quy trình khám chữa bệnh, vị trí các khoa/phòng để tránh việc mất nhiều thời gian tìm kiếm (41,3%).

Những thay đổi khi ứng dụng công nghệ trong quản lý khám chữa bệnh

Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như mục tiêu của Chính phủ đặt ra cho ngành Y tế, nhiều cơ sở Y tế đã có bước chuyển mình, thay đổi hình ảnh trong mắt người bệnh. 

Với việc ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý khám chữa bệnh, các cơ sở Y tế không còn cảnh chen lấn, xếp hàng lộn xộn hay tiếng loa ồn ào nhắc nhở người bệnh xếp hàng theo thứ tự. Hiện tượng “cò” bán số thứ tự, bán phiếu khám làm đau đầu các nhà quản lý một thời cũng biến mất. 

Giờ đây, người bệnh chủ động lấy số tại máy bốc số, ngồi chờ đến thứ tự khám được hiển thị trên màn hình phòng khám. Hoặc bệnh nhân có thể đặt lịch khám online, vừa giúp cơ sở Y tế chủ động sắp xếp lịch khám cho bác sĩ vừa tránh lãng phí thời gian chờ đợi của bệnh nhân. 

Bệnh nhân được chăm sóc tốt hơn từ đội ngũ y bác sĩ nhờ ứng dụng công nghệ

Ngoài ra, thời gian khám còn được tiết kiệm hơn khi bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm xong là có thể ra về. Kết quả xét nghiệm, đơn thuốc hay những chỉ định, dặn dò của bác sĩ sẽ được cập nhật lên ứng dụng công nghệ hoặc gửi qua email cho bệnh nhân. Đồng thời, việc mở tính năng trò chuyện trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trên ứng dụng cũng giúp bệnh nhân được tư vấn, chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng hơn. 

ViDoctor - Hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ cơ sở Y tế quản lý quy trình khám chữa bệnh hiệu quả

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng công nghệ cung cấp giải pháp cho cơ sở Y tế để quản lý hồ sơ bệnh nhân, đặt lịch khám hay khai thác dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, với những cơ sở Y tế mong muốn đầu tư một hệ thống quản lý toàn diện, chỉ sử dụng 1 nền tảng ứng dụng duy nhất thì có thể tham khảo hệ sinh thái hoàn hảo của ViDoctor. Với sứ mệnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tiên phong xoá bỏ việc xếp hàng chờ đợi khi khám chữa bệnh, ViDoctor mang đến những dịch vụ sau: 

👉

Ứng dụng dành cho Bác sĩ (App Agent/Bác sĩ): Là nơi bác sĩ nhận các phản hồi, gửi trả kết quả cũng như tương tác với bệnh nhận qua ứng dụng điện thoại.

👉

Ứng dụng dành cho bệnh nhân (App User): Là nơi người dùng có thể tạo tài khoản, tìm kiếm các cơ sở khám chữa bệnh/chăm sóc sức khỏe, đặt lịch hẹn từ nhà, nhận kết quả khám online cũng như lưu trữ Y bạ trực tuyến trên 1 nền tảng duy nhất. Bên cạnh đó, App user giúp người dùng có thể nhận các thông tin, chính sách, ưu đãi của cơ sở khám chữa bệnh mà mình đã, đang và sẽ thăm khám một cách dễ dàng.

👉

Website: Tích hợp phần mềm quản trị là nơi các cơ sở Y tế quản lý dữ liệu khách hàng cũng như thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng như: Quản lý lịch hẹn khám, trả kết quả online, Marketing khách hàng thân thiết và lưu trữ lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân.

👉

Máy bốc số vật lý: Máy bốc số nhỏ gọn, chi phí thấp, lắp đặt và bảo trì dễ dàng trong thời gian ngắn; tích hợp ứng dụng điện thoại hỗ trợ quét mã, lấy số khám bệnh thời gian thực tại cơ sở khám chữa bệnh.

Hệ sinh thái ViDoctor chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng và góp phần nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở Y tế trên toàn quốc.